Giai đoạn hậu Covid-19, “đòn bẩy” công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp Việt bứt phá mạnh mẽ

“Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều tổn thất nặng nề của COVID-19, ứng dụng công nghệ trong kinh doanh không chỉ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp duy trì trong và vực dậy sau khủng hoảng, mà còn là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp sau này”.

Đó là lời nhận xét của bà Lâm Thị Ngọc Hảo, Phó Tổng Giám đốc KPMG Việt Nam kiêm trưởng Khối Doanh nghiệp Trong Nước, dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam trong giai đoạn phục hồi nền kinh tế hậu đại dịch.

Thưa bà, trong giai đoạn phục hồi sau Covid-19, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức nào?

Một trong những yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp vượt qua cửa ải lần này chính là nguồn vốn dồi dào. Tuy nhiên, đây lại là thứ xa xỉ nhất của phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ thời hậu Covid-19. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch, kết quả kinh doanh đi xuống cùng với những khoản nợ ngày một gia tăng khiến sức khỏe tài chính của nhiều doanh nghiệp suy giảm đáng kể.

Thứ hai là khó khăn từ sự chệch khớp giữa các cấp lãnh đạo và nhân viên. Các doanh nhân Việt Nam đa phần đều là những nhà lãnh đạo sáng tạo và vô cùng nhạy bén trong việc nắm bắt các cơ hội kinh doanh. Tuy nhiên với nhiều hạn chế về thời gian, tài chính và công cụ quản lí, nhiều lãnh đạo chỉ phác thảo kế hoạch kinh doanh – đầu tư trong đầu, do đó không thể truyền đạt hay giám sát quá trình thực thi kế hoạch đó cho các nhân viên bên dưới một cách hiệu quả. Các lãnh đạo cấp trung thường không nắm bắt được ý tưởng kinh doanh từ cấp trên để triển khai và hỗ trợ. Điều này tạo nên những lỗ hổng trong cách vận hành của doanh nghiệp.

Đặc biệt, các chủ doanh nghiệp hiện nay còn thiếu kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ tại tổ chức. Trong bối cảnh mà công nghệ có vai trò lớn quyết định sự thành bại của doanh nghiệp như hiện nay, những doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tối đa nguồn lực công nghệ để vận hành và phát triển tổ chức của mình.

Người ta thường nói “trong nguy có cơ”. Vậy trong bối cảnh phức tạp như hiện tại, doanh nghiệp Việt có thể tiếp cận với những cơ hội gì?

Thành công bước đầu trong việc phòng, chống dịch Covid-19 đã giúp Việt Nam củng cố hơn uy tín và vị thế của mình trên trường quốc tế. Đây là cơ hội vàng giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư an toàn và đón nhận các dòng vốn ngoại. Nhờ đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội tiếp cận vốn từ các quỹ đầu tư nước ngoài dễ dàng hơn.

Khoảng lặng trên thương trường trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua đã ngầm tạo ra những cú hích mạnh mẽ tới giới doanh nhân khi họ đã phải đối mặt với thách thức vận hành doanh nghiệp trong trạng thái bình thường mới – một môi trường kinh doanh thời kì hậu giãn cách xã hội, với công nghệ và số hóa không còn là xu hướng mà là tiên quyết. Số hóa doanh nghiệp không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi nhanh chóng sau đại dịch mà còn hướng đến phát triển bền vững của tổ chức trong tương lai. Trong thời đại 4.0, không chỉ các tập đoàn lớn với tiềm lực kinh tế mạnh mà kể cả công ty vừa và nhỏ hay startup đều có thể tiếp cận được công nghệ phù hợp để tạo ra bước đột phá mới.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã nhận ra cơ hội vàng này và nhanh chóng hành động. Rất nhiều khách hàng đã đến và đặt đề bài cho KPMG rằng họ muốn chuyển đổi số hoặc xây dựng hệ thống quản lý doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp hơn, lấy công nghệ làm nền tảng.

Bà có lời khuyên gì cho doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam không?

Theo tôi, doanh nghiệp cần phải nhanh chóng thúc đẩy quá trình ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh. Luôn có các công cụ hiện đại giúp doanh nghiệp vượt qua cơn bĩ cực này, hỗ trợ chủ doanh nghiệp làm việc hiệu quả hơn chứ không nhất thiết phải làm việc nhiều thời gian hơn. Nhờ đó chủ doanh nghiệp tập trung vào những vấn đề quan trọng.

Bản thân KPMG cũng luôn hướng khách hàng của mình nên cân nhắc và nhanh chóng chuyển đổi số trong tổ chức, vì đó là xu hướng chung cho sự phát triển của doanh nghiệp thời đại này. Đây cũng là một chủ đề chúng tôi thường xuyên trao đổi và tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam trong các hội thảo của mình. Trong những tháng tới, KPMG sẽ lại mang KPMG NEXT, một chương trình vì cộng đồng thường niên hướng đến các chủ doanh nghiệp Việt Nam vừa và nhỏ của KPMG, trở lại với chủ đề “Dẫn dắt doanh nghiệp thành công trong Thời đại số”. Chúng tôi hy vọng chuỗi hội thảo này sẽ mang đến cho doanh nghiệp Việt Nam những giải pháp công nghệ thực tế, hiệu quả, giúp doanh nghiệp bứt phá trong kết quả kinh doanh, tạo đà phát triển bền vững.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế